Cơ hội cho Đà Nẵng từ những bước tiến mới của EWEC
Cơ hội cho Đà Nẵng từ những bước tiến mới của EWEC

Ngày 20/5/2015, tại Bangkok (Thái Lan), Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao về phát triển Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) lần thứ 3 đã diễn ra với sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Hội nghị đã tổng kết quá trình phát triển EWEC thời gian qua và xây dựng hướng đi tiếp theo để hoàn thiện EWEC. Qua những kết quả đạt được, có thể nói Đà Nẵng, địa phương điểm cuối phía đông của tuyến Hành lang, đang đứng trước những cơ hội mới khi EWEC hoàn thiện.

Đà Nẵng trong mắt nhà đầu tư Nhật Bản
Đà Nẵng trong mắt nhà đầu tư Nhật Bản

Trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu Việt - Nhật 2015 tại Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng (Việt Nam) nhằm thu hút nguồn đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với đối tác Nhật Bản. 

Xây dựng thành phố thông minh, môi trường và bền vững
Xây dựng thành phố thông minh, môi trường và bền vững

Đà Nẵng đang chuẩn bị tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI với những định hướng và kỳ vọng vào một giai đoạn mới mang tính đột phá, nhất là sau khi có động lực từ Kết luận 75 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố. Nhìn lại 5 năm thực  hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010 - 2015), mục tiêu xây dựng một thành phố theo hướng văn minh, hiện đại đã từng bước được minh chứng qua những công trình, dự án quy mô, mang dấu ấn, điểm nhấn cho giai đoạn phát triển này của thành phố. 

Công tác Khuyến công Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020:  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả
Công tác Khuyến công Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả

Trong những năm qua, tuy còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực của ngành Công Thương cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND thành phố, Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Công nghiệp địa phương, hoạt động khuyến công trên địa bàn Đà Nẵng đã có những chuyển biến tích cực. 

Tái cơ cấu ngành Công Thương Đà Nẵng đến năm 2020: Định hướng và giải pháp
Tái cơ cấu ngành Công Thương Đà Nẵng đến năm 2020: Định hướng và giải pháp

Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng ở Việt Nam, gần đây nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết đã và sẽ đem lại cho nước ta những kết quả tích cực và tác động sâu sắc đến nền kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời, cũng đã đặt ra một số khó khăn, thách thức không nhỏ cần có chiến lược, định hướng phát triển trong thời gian tới để từ đó nâng cao hiệu quả, phát huy có kết quả những lợi ích do hội nhập kinh tế mang lại.  

Ngành Công Thương đóng góp trên 65% GDP toàn thành phố
Ngành Công Thương đóng góp trên 65% GDP toàn thành phố

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định 10,7%/năm và từng bước phát triển theo chiều sâu. Một số sản phẩm tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất và phân phối toàn cầu như: veston, lốp ô-tô, linh kiện điện tử… Một số dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn như: cao su, ô-tô, điện, điện tử, sữa, bia… được đầu tư mới, mở rộng sản xuất, góp phần hình thành các sản phẩm mới, tạo giá trị gia tăng cao. 

Kỳ vọng từ TPP
Kỳ vọng từ TPP

TPP là gì?

TPP là viết tắt của Trans-Pacific Partnership Agreement (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương), là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 12 thành viên của TPP bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Canada, Peru, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam, đại diện cho khối thương mại chiếm gần 40% GDP của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu.

Việt Nam và EU kết thúc đàm phán EVFTA Tô Cẩn
Việt Nam và EU kết thúc đàm phán EVFTA Tô Cẩn

Hợp tác, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, nhập khẩu

Sau khi EVFTA chính thức được ký kết, 99% dòng thuế sẽ được xóa bỏ theo lộ trình 10 năm tại Việt Nam và lộ trình 7 năm tại EU. Ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiệp định nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương lên tầm cao mới và nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên gấp nhiều lần so với con số 28 tỷ USD năm 2014. Hiệp định này được coi như một bước tiến quan trọng hướng đến một Hiệp định liên khu vực giữa EU và ASEAN. Sau khi chính thức ký kết, đây sẽ là FTA thứ hai giữa EU với một nước thành viên ASEAN (Hiệp định đầu tiên được ký kết vào năm 2014 với Singapore). 

Xây dựng thương hiệu thời hội nhập kinh tế quốc tế
Xây dựng thương hiệu thời hội nhập kinh tế quốc tế
Xây dựng và phát triển thương hiệu đang thực sự trở thành một trong những công cụ hữu hiệu để nâng cao uy tín, vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
TUẦN NHẬN DIỆN HÀNG VIỆT 2015: Tạo kết nối mạnh mẽ giữa sản xuất và phân phối
TUẦN NHẬN DIỆN HÀNG VIỆT 2015: Tạo kết nối mạnh mẽ giữa sản xuất và phân phối

Trong khuôn khổ Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020”, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC) thực hiện chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam”. Chương trình này diễn ra từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2015 với rất nhiều hoạt động xuyên suốt.