Xu hướng và những thay đổi của ngành bán lẻ năm 2017

(09/03/2017)

Xu hướng bán lẻ năm 2017

Các nhà bán lẻ sẽ thúc đẩy chất lượng sản phẩm, tính minh bạch và tính bền vững

Ngày nay, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm về chất lượng sản phẩm. Cho nên, phải đầu tư vào chất lượng và tìm cách cung cấp thông tin cho khách hàng là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, xu hướng trong những năm gần đây là sự gia tăng của các công ty có ý thức phát triển bền vững. Nên biết đầu tư cho những mục tiêu dài hạn chứ đừng nên chạy theo những lợi nhuận trước mắt.

  • Hình thức cửa hàng bán hàng trực tiếp sẽ phát triển mạnh

Thay vì hình thức kinh doanh online phát triển những năm gần đây, các cửa hàng trực tiếp cung cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ làm vua vào năm 2017. Sau thời kỳ mua sắm trực tuyến được phát triển rầm rộ, người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm mua online không thể đáp ứng mong muốn của họ. Và cách để mang lại lợi ích cho khách hàng chính là cho họ tự tay trải nghiệm sản phẩm rồi mới quyết định mua sắm.

Khách hàng có thể đến tận nơi, sử dụng những thiết bị di động của mình để kiểm tra hàng hóa. Thông qua việc quét mã vạch trên sản phẩm, thông tin về nhà sản xuất cũng như đặc điểm của sản phẩm sẽ được cung cấp đầy đủ. Công nghệ mã vạch được cung cấp và ứng dụng nhiều năm qua để bảo vệ các doanh nghiệp cũng như khách hàng. Đây là một xu hướng có khả năng phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 và những năm sau đó.

  • Các nhà bán lẻ sẽ áp dụng giải pháp thanh toán di động

Thanh toán di động là công nghệ bán lẻ được ứng dụng mạnh mẽ trong tương lai. Trong năm 2017, chúng ta sẽ thấy các nhà bán lẻ nỗ lực thay đổi để ứng dụng rộng rãi công nghệ này. Kinh doanh trong bán lẻ mà không ứng dụng công nghệ này thì rất dễ bị tụt hậu và có nguy cơ mất đi thị trường. Hy vọng các nhà bán lẻ sẽ vận dụng công nghệ này để phát triển, bằng cách ứng dụng các máy bán hàng Pos, điện thoại di động Pos, tùy chỉnh các ứng dụng thanh toán di động và tùy chọn bên thứ 3 để thực hiện thanh toán di động.

  • Các cửa hàng nhỏ chuyên biệt từng ngành hàng sẽ được ưa chuộng hơn

Người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung vào các cửa hàng nhỏ chuyên biệt hơn. Các ông trùm bán lẻ cũng đang có xu hướng chia nhỏ thành nhiều cửa hàng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Để hiểu hơn về nguyên nhân của xu hướng này, chúng ta hãy nhìn vào thực tế nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tầm quan trọng của sự tiện lợi và dễ tiếp cận. Khách hàng thích tìm đến những nơi có chính xác thứ họ cần. Thay vì phải đi vòng hết cả cửa hàng lớn để tìm được một món hàng.

Có nhiều lợi ích mà các cửa hàng nhỏ mang lại tốt hơn là các cửa hàng lớn. Doanh nghiệp sẽ tốn ít chi phí hơn để đầu tư và vận hành. Dễ dàng quản lý và đảm bảo nguồn hàng. Người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng mua sắm cho mục đích chuyên biệt.

Những thay đổi của ngành bán lẻ trong năm 2017

  • Giao hàng trong ngày sẽ trở thành xu hướng

Miễn phí vận chuyển không còn là một lựa chọn. Nó trở thành yêu cầu tất yếu trong thế giới ngày nay. Yêu cầu mới bây giờ chính là Tốc độ. Người tiêu dùng không muốn phải trực tiếp đi đến tận cửa hàng để mua sắm. Tuy nhiên, họ vẫn muốn được đáp ứng nhu cầu ngay lập tức.

Một khảo sát gần đây của Temando cho thấy rằng 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày. Trong khi đó, cũng có tới 61% còn muốn tốc độ nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, đây là một xu hướng và là một cách để các cửa hàng đáp ứng nhu cầu của khách.

  • Cá nhân hóa khách hàng sẽ được chú trọng

Người tiêu dùng đang tìm kiếm những nơi cho họ sự trải nghiệm nhiều hơn. Nơi cá nhân họ có thể thực sự được kết nối bản thân với với các trải nghiệm mua sắm. Chính vì vậy, năm 2017 là năm để các nhà bán lẻ tăng trải nghiệm này nhằm thu hút sự ham muốn của khách hàng.

Một nhà bán lẻ điển hình trong xu hướng này chính là Nike. Họ luôn đi đầu trong việc sáng tạo các giải pháp cá nhân hóa cho khách hàng. Nổi bật là cách họ cho khách hàng tùy chỉnh mẫu mã, màu sắc, kích thước theo nhu cầu của mình. Hay cách họ tổ chức các trò chơi trên các ứng dụng, video tập thể dục với Nike,..

Người tiêu dùng mong đợi nhiều hơn từ các chương trình cho khách hàng trung thành. Theo một cuộc khảo sát, 56% người tiêu dùng cho biết khi nhận được các động lực cá nhân, họ sẽ xem xét đến việc mua sắm ở các cửa hàng.

  • Các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục đầu tư vào omnichannel (đa kênh)

Omnichannel hiện tại đang là tiêu chuẩn trong bán lẻ. Trong năm 2017, chúng ta có thể mong đợi các nhà bán lẻ trên toàn thế giới sẽ thúc đẩy chiến lược này. Nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Trên thế giới bán lẻ, đã có đầy rẫy những điển hình trong hình thức omnichannel. Domino mới đây đã giới thiệu ứng dụng đặt hàng thông qua Facebook Messenger. Ứng dụng di động của Starbucks cho phép khách hàng mua và trả tiền trước khi đến cửa hàng. Các nhà bán lẻ sử dụng Instagram để bán hàng. Họ đang tận dụng các mạng xã hội và ứng dụng di động để tiếp cận khách hàng.

Trong tương lai, các nhà bán lẻ nỗ lực với omnichannel sẽ cho thấy sự khác biệt giữa thành công và thất bại từ chiến lược này.

  • Các nhà bán lẻ sẽ thâm nhập các ngành khác

Ngành bán lẻ đang có xu hướng kết hợp với ngành giải trí. Mua sắm sẽ trở thành hình thức giải trí cho nhiều người. Đó là khi các trải nghiệm mua sắm được thăng hoa. Thực tế đã cho thấy rằng nhiều nhà bán lẻ đã kết hợp được giữa ngành bán lẻ và giải trí. Cụ thể là những quán cà phê, trà sữa để giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Các cửa hàng, quán xá đẹp đẽ cho giới trẻ chụp hình, sống ảo,...

Những sáng tạo mang lại niềm vui và lợi ích cho người sử dụng. Chính là cách các nhà bán lẻ đã thành công trong việc thực hiện các chiến lược, theo đuổi các giải pháp kinh doanh của mình.
(Theo IPTC